ฝ้า เป็นผื่นที่มีลักษณะเป็นปื้นสีคล้ำที่อยู่บนใบหน้า เกิดจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนเม็ดสี (melanin pigments) ที่บริเวณผิวหนังซึ่งถูกกระตุ้นด้วยแสงแดด ดังนั้นผื่นจึงมีสีคล้ำขึ้นเมื่อถูกแสงแดด อุบัติการณ์ของการเกิดฝ้าในประเทศไทยพบอัตราส่วนของผู้หญิงต่อผู้ชายคือ 2-24 ต่อ 1 และสาเหตุหลักๆของการเกิดฝ้า ดังนี้ เช่น แสงอัลตราไวโอเลตทั้ง A (UVA) และ B (UVB) ที่มีอยู่ในแสงแดด เป็นปัจจัยหลักในการกระตุ้นให้เกิดฝ้า ฮอร์โมนเพศหญิง โดยเฉพาะ estrogen เนื่องจากผู้หญิงเป็นฝ้ามากกว่าผู้ชาย โดยมักพบในช่วงที่รับประทานยาคุมกำเนิด และช่วงตั้งครรภ์ เป็นต้น

ฝ้านั้นเป็นปัญหาและความกังวลในเรื่องของความสวยงาม ต้องทำความเข้าใจว่าการรักษาฝ้านั้นค่อนข้างยาก ใช้เวลาในการรักษานาน และอาจหายไม่หมด หรือหายแล้วก็อาจกลับเป็นใหม่ได้ง่าย มักใช้หลายวิธีในการรักษาร่วมกัน เช่น

พยายามหลีกเลี่ยงแสงแดด หรือใช้ครีมกันแดด

การทำให้ฝ้าจางลงโดยการใช้สารที่ทำให้ผิวขาวอาจพบผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้เช่นผิวตรงที่ทายามีอาการแดงหรือบางลงกว่าปกติ

การลอกฝ้าด้วยสารเคมีซึ่งเป็นวิธีการเสริมเพื่อทำให้ฝ้าจางเร็วขึ้นเนื่องจากอาจมีผลข้างเคียงซึ่งรุนแรงเช่นหน้าลอกหรือไหม้

เพื่อหลีกเลี่ยงผลข้างเคียงของการรักษาที่กระทบต่อผิว และทำให้ผิวฟื้นตัวยาก ได้มีการนำสารสกัด Sea Buckthorn มาใช้เป็นส่วนผสมสำคัญในผลิตภัณฑ์หลักและเสริมการรักษาฝ้า ทั้งก่อนและหลังการรักษาด้วยวิธีอื่นๆ

จากการศึกษาวิจัยต่างๆ ทราบว่าสารสกัดจาก Sea Buckthorn มีสารต้านอนุมูลอิสระ กับ สาร flavonoids

ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสี (ยับยั้ง tyrosinase) ที่ผิดปกติที่เกิดจากการกระตุ้นต่างๆที่ทำให้เกิดฝ้าและสีผิวที่เข้มขึ้น

จากการทดลองในคนที่มีปัญหาฝ้าที่เป็นฝ้า ด้วยสารสกัด Sea Bockthorn ทาผิวหน้าบริเวณที่เป็นฝ้าและโดยรอบ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ติดตามผลทุกๆสัปดาห์พบว่ารอยฝ้าดีขึ้นผิวขาวขึ้นสุขภาพผิวดีขึ้นเริ่มดีขึ้นตั้งแต่สัปดาห์แรกที่ใช้และมีผลการวิจัยในห้องทอลองต่อพบว่าปริมาณการสร้างเม็ดสีที่ผิวหนังมีการลดลงทั้งชนิดฝ้าลึกและฝ้าตื้น

ข้อมูลจากผลวิจัยดังกล่าวและข้อมูลที่ผ่านมา เป็นการยืนยันว่าสารสกัด Sea Buckthorn ที่นำมาใช้กับผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้า ช่วยเสริมการรักษาฝ้าชนิดต่างๆได้ดี อีกทั้งช่วยเรื่องสุขภาพของผิวหน้าเพื่อป้องกันและปกป้องผิวจากฝ้าได้ และในปัจจุบันสารสกัดจาก Sea Buckthorn จึงได้รับความนิยมที่จะนำมาใช้เป็นอาหารหลักและอาหารเริมสำหรับผิว เนื่องจากมีข้อมูลผลวิจัยทางการแพทย์มากมายสำหรับคุณประโยชน์ของ Sea Buckthorn.

เอกสารอ้างอิง

https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/articledetail.asp?id=1003 รศ.พญ.รังสิมา วณิชภักดีเดชา ภาควิชาตจวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล

Barkat Ali Khan et all. Whitening efficacy of plant extracts including Hippophae rhamnoides and Cassia fistula extracts on the skin of Asian patients with melasma. Postepy Dermatol Alergol. 2013 Aug; 30(4): 226–232.

Barkat Ali Khan, et all. Effects of Antioxidants and Flavonoids of Sea Buckthorn on Skin Whitening and Skin Erythema. February 2011Asian Journal of Chemistry 23(2):903-906

Kim, Jung-Eun, et all. Antioxidative and Inhibitory Activities on Tyrosinase of Hippophae rhamnoides Leaf Extracts. Journal of the Society of Cosmetic Scientists of Korea.Vol 37 Issue 3 Pages.265-273,2011.

SUN Wen-kai, et all. Inhibition effect of seabuckthorn flavonoids on tyrosinase activity.Food Science and Technology,2012-05.