ประโยชน์ของ “ซีบัคธอร์น” ที่มีต่อผิวพรรณ

“ซีบัคธอร์น” ยังมีจุดเด่นในเรื่องของผิวพรรณโดยตรง ด้วยความที่เป็นผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ชนิดอื่นๆ และเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อผิวพรรณ ดังนี้

ซีบัคธอร์น มีปริมาณวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ทุกชนิด ซึ่งสูงกว่าส้มถึง 15 เท่า เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง

ซีบัคธอร์นมีวิตามินอีที่เป็นสารต่อต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ป้องกันการเกิดออกซิเดชันของสารในกลุ่มไขมัน ช่วยทำให้แลดูอ่อนกว่าวัย ชะลอกระบวนการเสื่อมสภาพของเซลล์

ซีบัคธอร์นมี บีตา-แคโรทีน ที่ช่วยลดความเสื่อมของเซลล์จากอนุมุลอิสระ ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แก่ก่อนวัย

ซีบัคธอร์นมีสารประกอบฟีนอลหลายชนิด มีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งปฏิกิริยาออกซิเดชัน

ซีบัคธอร์นมีไลโคปีน ที่ช่วยชะลอความแก่ ต้านความเสื่อมของร่างกาย ช่วยในการไหลเวียนของเลือด ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ มะเร็ง และช่วยในเรื่องการมองเห็น

ซีบัคธอร์นจึงมีประโยชน์ต่อผิวพรรณมากมายดังนี้

ต้านอนุมูลอิสระ ซีบัคทอร์นมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระ จากรังสี UV มลภาวะ และสภาพแวดล้อมต่างๆ ที่เป็นต้นเหตุของการเกิดริ้วรอย และโรคทางผิวหนัง ผิวชุ่มชื้นและเรียบเนียนขึ้น

ซีบัคธอร์นมีประสิทธิภาพทำให้ผิวชุ่มชื้นขึ้น (Skin hydration status) เพิ่มความยืดหยุ่นให้ผิว (Skinelasticity) และช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น (Surface roughness) เนื่องจากอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นต่อผิวพรรณ และเป็นที่ยอมรับใน กลุ่มผู้บริโภคมากมายในประเทศแถบยุโรปอย่างเยอรมันและสแกนดิเนเวีย จึงถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอาง ครีม หรือโลชั่น เพื่อช่วยป้องกัน ริ้วรอย และนำมาเป็นส่วนผสมของเครื่องสำอางบำรุงผิวพรรณ

สรุปได้ว่าทุกส่วนของผลซีบัคธอร์น สามารถใช้เป็นยารักษาโรคได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันจึงเป็นที่นิยมและแพร่หลายในวงการ ทั้งใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ครีมทาผิว Sea Buckthorn เป็นต้นไม้พุ่มที่มีหนาม มีถิ่นกำเนิดในยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและใต้ และเอเชียกลาง ผลเบอร์รี่สีส้มสามารถรับประทานได้หรือนำมาสกัดน้ำมันที่มีสรรพคุณช่วยในการกระชับอย่างดี Sea Buckthorn oil เต็มไปด้วย polyphenols, phytosterols และ palmitoleic acids ที่ช่วยเติมความชุ่มชื่น รักษา ปกป้องและซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ผิว