ซีบัคธอร์น กับการค้นคว้าและการวิจัยระดับสากล ปัจจุบัน ซีบัคธอร์น ได้มีการวิจัยอย่างต่อเนื่องทั้งยุโรป เอเชีย และได้รับความสนใจอย่างกว้างขวาง ทั้งในกลุ่มนักวิทยาศาสตร์ และการแพทย์ รวมถึงวงการอวกาศ น้ำมันสกัดจากเมล็ดซีบัคธอร์น ถูกนำคุณประโยชน์มาใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในวงการอาหารเสริม เครื่องสำอาง และวงการแพทย์ รัสเซีย ก็เป็นอีกหนึ่งประเทศที่วิจัยซีบัคธอร์น ในปัจจุบัน ได้จดทะเบียนรับรองซีบัคธอร์นเป็นยา ในรัสเชียนั้นนอกจากจะใช้รักษาโรคแล้ว ยังใช้ในด้านเสริมความงาม และใช้ในอวกาศด้วย นักบินอวกาศของรัสเชีย ทานซีบัคธอร์นเพื่อป้องกันอันตรายจากรังสี และสภาวะต่างๆในอวกาศ ก่อนที่จะเดินทางสู่อวกาศ อีกด้วย

ในปัจจุบันนี้ แถบยุโรป ยังมีการศึกษาข้อมูล โอเมก้า 7 (Omega 7) ในซีบัคธอร์น กับการควบคุมการดูดซึมไขมัน ของระบบสมอง ซึ่งมีส่วนช่วยลดไขมัน ลดระดับคอเรสเตอรอล ไตรกลีเซอไรด์ และยังส่งเสริมการลดน้ำหนักได้ดีขึ้นอีกด้วย การค้นคว้าวิจัยในการนำซีบัคธอร์น มาใช้ให้เป็นประโยชน์แบบไม่หยุดยั้งนั้น จึงมีนัยสำคัญเป็นอย่างยิ่ง

ซีบัคธอร์น ผลไม้แห่งชีวิต ทุกๆส่วนของซีบัคธอร์น สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ โดยเฉพาะ เมล็ดเล็กๆ สีดำ ที่อยู่ในผลนั้น ถือเป็นหัวใจสำคัญและมีคุณค่ามากที่สุด เมล็ด ของซีบัคธอร์น นี้สามารถนำมาสกัดเป็นน้ำมัน ซึ่งสารอาหารส่วนใหญ่ในผลของซีบัคธอร์น อยู่ที่น้ำมันของ “เมล็ด”

ซีบัคธอร์น มีสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ( BIO – ACTIVE NUTRIENTS ) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายมากถึง190ชนิด

อุดมไปด้วยวิตามิน ได้แก่ วิตามิน E ,D , A, C และ K ซีบัคธอร์น มีวิตามินซี สูงมากกว่าผลไม้ทุกชนิด

เป็นแหล่งรวมของ โอเมก้า (Omega) 7, 3 ,6 ,9

ในน้ำมันสกัด ซีบัคธอร์น อุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูงถึง 80% กรดไขมันนี้ยังเป็นแหล่งสำคัญของการผลิตคอลลาเจน เพื่อสุขภาพของผิว ผม และเล็บ

กรดอะมิโน ที่ร่างกายต้องการสูงถึง 18 ชนิด ล้วนมีอยู่ครบในซีบัคธอร์น

มีแร่ธาตุ 12 ชนิด ที่ร่างกายต้องการ เช่น แคลเซียม เหล็ก สังกะสี โปตัสเซียม ซีลีเนียม ในปริมาณที่สูงมาก

น้ำมันเมล็ดซีบัคธอร์นยังอุดมไปด้วย S.O.D ( Super Oxide Dismutase สารต้านอนุมูลอิสระ)โดยมีปริมาณเข้มข้นกว่าโสมถึง 4 เท่า